Bên cạnh việc nắm vững kiến thức giao thông cơ bản và kỹ thuật điều khiển xe thì học viên cần tìm hiểu thêm một số mẹo thi sa hình B1 để hoàn thành bài thi một cách tốt nhất. Cùng tìm hiểu chi tiết các mẹo thi B1 qua bài chia sẻ dưới đây!
Thi sa hình B1 gồm những phần nào?
Để vượt qua bài thi sa hình bằng lái xe hạng B1, người học cần vượt qua 11 bài thi cụ thể theo thứ tự lần lượt là:
- Bài 1: Bài thi xuất phát.
- Bài 2: Dừng xe nhường đường cho người đi bộ.
- Bài 3: Dừng xe và khởi hành ngang dốc ( Đề pa lên dốc )
- Bài 4: Qua vệt bánh xe và đường hẹp vuông góc
- Bài 5: Qua ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển giao thông
- Bài 6: Đường vòng quanh co.
- Bài 7: Ghép xe dọc vào nơi đỗ
- Bài 8: Tạm dừng ở nơi có đường sắt chạy qua.
- Bài 9: Thay đổi số trên đường bằng. (Tăng tốc – giảm tốc)
- Bài 10: Ghép xe ngang vào nơi đỗ.
- Bài 11: Kết thúc.
Tổng thời gian hoàn thành toàn bộ bài thi là 18 phút, từ khi vào bài thi đến khi ra khỏi bài thi. Khi tham gia thi sa hình, học viên không nên lái một cách vội vàng mà cần lái chậm để có thời gian căn chỉnh bánh xe khi đi vào hàng đinh.
Mẹo thi sa hình B1 chi tiết dành cho học viên
Bài thi xuất phát
Bài thi xuất phát là bài thi yêu cầu học viên bật xi nhan và lái xe qua vạch xuất phát. Bài thi xuất phát ở thi sa hình B1 được đánh giá là đơn giản nhưng vẫn cần lưu ý để tránh bị mất điểm một cách đáng tiếc:
- Người lái yêu cầu luôn thắt dây an toàn trước khi xuất phát.
- Có thẻ sử dụng cột biển báo bên đường làm mốc dừng đúng vị trí.
Bài dừng xe nhường đường cho người đi bộ
Đây là bài thi được đánh giá là không khó. Một số lưu ý dành cho người lái để vượt qua bài thi như sau:
- Lấy cột biển báo hiệu người đi bộ ở bên phải đường làm cột mốc và dừng xe khi thấy bánh sau cách vạch đỏ khoảng 20cm.
- Giữ tốc độ chậm khi đến đúng vị trí và học viên chỉ cần phanh nhẹ để dừng. Như vậy, xe sẽ không bị chết máy hoặc bị giật nẩy. Tiếp theo, người lái nhả phanh để đi tiếp, không được dừng quá 30 giây.
Bài dừng và khởi hành ngang dốc
Bài thi dừng và khởi hành ngang dốc khá giống bài thi dừng xe nhường đường cho người đi bộ. Tuy nhiên, với bài thi này, xe đang ở ngang dốc nên người lái cần lưu ý phanh đúng lúc, hạn chế tình trạng xe chết máy hoặc trôi dốc. Để đạt điểm tối đa, học viên cần:
- Không vượt quá vạch quy định, không để xe trôi dốc quá 50cm, ga nhẹ nhàng và giữ tốc độ vừa phải.
- Nhắm đúng vị trí cần đỗ để phanh đúng lúc, giữ phanh để xe không bị trôi ngược dốc.
Đối với bài thi này, học viên có thể tham khảo thêm 2 cách xử lý để đạt điểm tối đa:
- Cách 1: Sau khi dừng xe trên dốc, người lái kéo phanh tay thay vì giữ chân ga tại điểm dừng. Lúc này người lái có thể rời chân phanh, đặt sang chân ga, thả nhẹ phanh tay nếu không thấy xe bị trượt thì thả nốt phanh và đi tiếp qua dốc.
- Cách thứ hai: Sau khi căn đúng vị trí, người lái nhấn phanh để dừng xe. Tiếp theo, thả nhẹ chân phanh và đạp ga để vượt qua dốc. Trường hợp xe bị trôi dốc, người lái đạp phanh, tiếp tục nhấn nhẹ chân ga để đi tiếp.
Vệt bánh xe và đường hẹp vuông góc
Bài thi vệt bánh xe và đường hẹp vuông góc yêu cầu học viên cần căn chỉnh làm sao để ô tô đi qua một cách dễ dàng mà không bị trừ điểm. Cụ thể:
- Điều khiển 2 bánh xe bên phải cần đi lọt qua vệt bánh xe và không được chạm vạch.
- Khi rẽ vào đường hàng đinh, người lái có thể đánh lái muộn một chút, đi chậm và kết hợp nhìn gương bên phải để tiện lợi quan sát bánh xe phía sau.
Qua ngã tư có tín hiệu điều khiển giao thông
Khi có tín hiệu đèn giao thông, học viên cần dừng đèn đỏ trước vạch vàng 1m và đạp phanh đến khi đèn đỏ còn 2 giây thì nhả phanh đi tiếp. Nếu đèn xanh còn 3, 4 giây thì người lái không được đi tiếp mà phải dừng lại nhằm tránh trường hợp bị trừ điểm khi xe chưa qua hết vạch mà đèn tín hiệu đã chuyển sang đỏ.
Đường vòng quanh co
Mẹo thi sa hình B1 ở phần thi đường vòng quanh co là cần đánh lái liên tục để phương tiện không chạm vào lề đường khi đi cung đường hình chữ S. Khi đường vào đường cua, học viên cần bám sát lề bên phải, đánh lái sang trái để đi nửa vòng cua đầu. Sau đó, bám sang lề trái và đánh lái sang phải để qua tiếp nửa vòng sau.
Đặc biệt, khi đi ra khỏi đường vòng, nếu người lái thấy đèn chữ D chớp liên tục báo hiệu tình huống nguy hiểm thì cần chuẩn bị dừng xe và bật đèn khẩn cấp.
Ghép xe dọc vào nơi đỗ
Ghép xe dọc vào nơi đỗ là phần thi khó nhất trong bài thi sa hình. Người lái cần có kỹ thuật tốt, khéo léo quan sát gương và căn chỉnh bánh xe chính xác.
Nếu khi lùi vào nơi ghép mà thân xe bị hẹp bên trái thì người lái có thể xử lý bằng cách dừng lại, trả thẳng lái và lùi xe đến khi bánh xe ngang với góc trên bên trái của vị trí ghép. Tiếp đến, lùi hết lái trái cho đến khi thành ô tô song song với 2 bên thành của nơi ghép xe, trả thẳng lái và lùi đến vạch cảm ứng phía dưới cùng.
Nếu thân xe bị hẹp bên phải thì cần đánh hết lái sang phải, quan sát gương đến khi thân xe song song với thành của vị trí ghép thì dừng lại, trả thẳng lái và lùi phương tiện.
Tạm dừng tại nơi có đường sắt đi qua
Đối với phần này, người lái chỉ cần dừng xe đúng nơi quy định tại nơi có đường sắt đi qua. Người lái có thể sử dụng vạch đỏ trên vỉa ba-toa để làm mốc. Quan sát gương, bánh xe sau cách vạch đỏ khoảng 20cm thì dừng xe lại.
Thay đổi số trên đường bằng
Bài thi này gồm 2 phần:
- Phần 1 – tăng tốc: người lái đạt vận tốc 20kmh/h trước khi qua biển báo.
- Phần 2 – giảm tốc: giảm xuống 20km/h trước khi qua biển báo.
Người lái cần chú ý thực hiện đúng tín hiệu yêu cầu tăng, giảm và không được để xe dừng hoặc chết máy.
Ghép xe ngang vào nơi đỗ (đi xe vào lề)
Bài thi ghép xe ngang yêu cầu độ chính xác cao nên học viên khi đánh lái sang trái để lùi xe thì cần tưởng tượng một đường thẳng nối các mép bánh xe ngoài của cả 2 xe cản trước và sau. Tiếp đến, lùi xe đến khi bánh sau xe phía trong chạm vào đường thẳng này thì dừng lại.
Kết thúc phần thi
Mẹo thi sa hình B1 phần kết thúc là bật đèn xi nhan phải để đỗ vào lề đường và điều khiển xe đi qua vạch kết thúc.
Tổng thời gian của toàn bộ bài thi là 18 phút, nếu vượt thời gian cứ 3 giây sẽ bị trừ 1 điểm. Hy vọng bài chia sẻ của Tay Lái Vàng giúp học viên nắm vững được mẹo thi sa hình B1 chi tiết và hiệu quả nhất.